Windows 8 : ปิดเปิด Windows Smart Screen


Windows SmartScreen ไม่ใช่ฟีเจอร์ใหม่สำหรับ Windows 8 ใน Windows 7 ก็มีฟีเจอร์อยู่แล้ว แต่หน้าตาจะไม่เหมือนกัน SmartScreen คือคุณลักษณะใน Internet Explorer ที่จะช่วยตรวจจับเว็บไซต์ฟิชชิ่ง นอกจากนี้ SmartScreen ยังช่วยป้องกันไม่ให้คุณติดตั้งซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตรายหรือมัลแวร์ ซึ่งเป็นโปรแกรมที่มีลักษณะที่ผิดกฎหมาย มีไวรัส ฉ้อฉล หรือเป็นอันตราย ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ดี แต่บางครั้งการจับผิดแล้วเตือนมากหรือเตือนตลอด ผู้ใช้ก็อาจจะเบื่อต้องการจะปิดหรือควบคุมการเตื่อน ทาง Windows 8 ก็เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้ปรับแต่งค่าได้
 วิธีปรับแต่ง Windows SmartScreen ทำได้ดังนี้
1.เมื่ออยู่ที่หน้า Desktop ให้คลิกที่ไอคอน รูปธง ที่อยู่ทางขวาของ Taskbar (ใกล้นาฬิกา) จะมีหน้าต่างเล็กๆ แสดงออกมา ให้คลิกเลือก Open Action Center

2.ที่หน้าต่าง Action Center ให้คลิกที่คำสั่ง Change SmartScreen settings ที่อยู่ทางด้านซ้ายของหน้าต่าง

3.ที่หน้าต่าง Windows SmartScreen จะคำสั่งให้เลือก 3 คำสั่ง โดยคำสั่งที่เป็นค่าดีฟอลต์ของ Windows คือ Require approval from an administrator before running unrecognized programs from the internet.เป็นการบล๊อกการทำงานต้องได้รับอนุญาติจาก Administrator ก่อน

คำสั่งที่สอง ได้แก่ Give a warning before running unrecognized program from the internet, but don’t require administrator approval เป็นการแจ้งเตือนผู้ใช้ก่อนเพื่อให้ผู้ใช้อนุญาติให้ทำงานต่อได้ ซึ่งถ้าเลือกคำสั่งนี้ เวลาระบบทำงานและเจอสิ่งที่น่าสงสัยจากอินเตอร์เน็ต จะแสดงการเตือนตามรูปข้างล่างนี้ก่อน ถ้าผู้ใช้อนุญาติก็ให้คลิก Run Anyway ถ้าไม่ก็คลิก Don’t Run

คำสั่งที่สาม Turn off Windows SmartScreen เป็นการปิดการเตือนของ Windows SmartSceen
ผู้ใช้ต้องการเลือกคำสั่งใดก็ให้คลิกเครื่องหมายจุดที่หน้าคำสั่งนั้น แล้วคลิก OK
4.เมื่อเลือกเรียบร้อยแล้ว ก็ปิด Action Center

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ใช้ Windows 7 เเล้วช้า…ถึงคราวสะสางระบบกันบ้าง

Windows 8 : เอา Classic Start Menu กลับมาใช้

เอาคำสั่งลบไฟล์แบบถาวรมาไว้ที่เมนูคลิกขวา