Windows 8 : เอา Classic Start Menu กลับมาใช้


สำหรับผู้ที่ทดลองใช้ Windows 8 จะรู้กันว่าไมโครซอฟต์ออกแบบให้มี Interface แบบใหม่ที่เรียกว่า Metro UI ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการทำงานกับอุปกรณ์จำพวกแท็บเล็ต ก็เป็น Interface ที่สะดวกเพียงแค่ใช้นิ้วจิ้มรูดไปมา แต่สำหรับผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์แบบธรรมดาทั่วไปล่ะ ก็จะไม่สะดวกและไม่ชอบ ซึ่งความจริงไมโครซอฟต์ไม่ได้ทิ้งการทำงานแบบเก่า ใน Windows 8 ยังมีอยู่ครบถ้วน  แต่ได้ตั้งค่าดีฟอลต์แบบ Metro UI เป็นหลัก
 คราวนี้ถ้าผู้ใช้ Windows 8 ต้องการให้การใช้งานเป็นแบบเก่าที่มีปุ่ม Start Menu แบบเดิมหรือที่เรียกว่า Classic Start Menu ถามว่าสามารถทำได้หรือไม่ ผมก็ขอบอกได้เลยว่าทำได้ และทำได้ไม่ยากอะไร เพียงแก้ Registry แค่จุดเดียวเท่านั้นเอง….มาดูกันว่าทำได้อย่างไร
1.เมื่ออยู่ที่หน้า Desktop ให้กดคีย์ Windows Logo + R แล้วพิมพ์ regedit  ลงในช่องว่าง Open ของหน้าต่าง Run แล้ว Enter
2.เมื่อหน้าต่าง Registry Editor เปิดออกมา ให้คลิกไปตามคีย์ย่อยตามนี้
HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Explorer
 3.แล้วมาดูที่คีย์ RPEnabled จะเห็นว่ามีค่าเป็น 1 ให้ดับเบิลคลิกที่คีย์นี้ จะมีหน้าต่าง Edit DWARD (32-bit) Value เปิดออกมา ให้เปลี่ยนค่า 1 เป็นแล้วคลิก OK
4.ปิด Registry Editor กลับมาที่หน้า Desktop ให้ลองเมาส์ไปคลิกที่ตำแหน่ง Start Menu เราจะได้ Start Menu แบบที่คุ้นเคยกลับมา
 แหล่งข้อมูล – www.neowin.net
 ทำความเข้าใจกับ Windows 8 : ผมต้องมีหมายเหตุ ให้ผู้อ่านบทความ Windows 8 Developer Preview ทำความเข้าใจกับ Windows 8 เวอร์ชันที่ออกมานี้ก่อน ว่ายังเป็นรุ่นที่พัฒนายังไม่เสร็จเรียบร้อยนะครับ ยังแค่ทดลองให้นักพัฒนาโปรแกรมทดสอบอยู่ อย่าเข้าใจว่าเป็นตัวจริง ฉะนั้นการใช้งานจะมีบางอย่างติดขัดหรือใช้ไม่ได้บ้าง ซี่งเป็นเรื่องปกติของการพัฒนาโปรแกรม โปรดเข้าใจด้วย ถ้าใช้ แล้วมันมีอาการเพี้ยนๆ ก็อย่าเพิ่งติครับ ใจเย็นๆ ไม่เกินปี 2012 รับรองได้ใช้ตัวจริงที่สมบูรณ์แบบแน่ๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ใช้ Windows 7 เเล้วช้า…ถึงคราวสะสางระบบกันบ้าง

เอาคำสั่งลบไฟล์แบบถาวรมาไว้ที่เมนูคลิกขวา