Windows 8 : ทำการ Minimize (ซ่อน) Ribbon ของ Windows Explorer


สำหรับผู้ที่ทดลองใช้ Windows 8 จะทราบแล้วว่า Windows Explorer ของ Windows 8 นี้จะมีลักษณะการทำงานแบบริบบอนที่เหมื่อนกับไมโครซอฟท์ออฟิศ 2010 ถ้าจะกล่าวกันตรงๆ มันก็มีประโยชน์ไม่น้อยเพราะมีคำสั่งที่ใช้ง่ายมองดูคำสั่งจะเป็นในรูปแบบไอคอนให้คลิกทำงาน แต่ในการใช้งานจริงบางท่านอาจจะมีความรู้สึกว่าเจ้าริบบอนนั้นมันใหญ่เกินไปทำให้พื้นที่ของหน้า Windows Explorer เหลือน้อยลง คราวนี้ก็เกิดคำถามขึ้นมาว่าจะทำอย่างไรให้เมนูริบบอนนั้นหดไปหรือซ่อนไว้ก่อนเมื่อไม่ต้องการ พอต้องการใช้ก็ให้ออกมา หรือบางท่านต้องการจะซ่อนไว้ทุกครั้งเมื่อเปิด Windows Explorer ออกมา
 คำถามนี้มีคำตอบครับ ตามผมมาจะแนะวิธีให้ซึ่งมีหลายวิธีทั้งที่ปรับแต่ง Registry หรือที่ Group Policy Editor แต่ในที่นี่เพื่อไม่ให้เป็นการยากเกินไปจะแนะการใช้ที่ตัวคำสั่งของ Windows Explorer เองจะง่ายที่สุด
1.เมื่ออยู่ที่ Windows Explorer ให้คลิกขวาที่ Toolbar จะมีคำสั่งออกมาให้เลือก ให้เราคลิกเลือกที่ Minimize the Ribbon
 2.อีกวิธีหนึ่งก็ให้คลิกที่ ลูกศร v ที่อยู่ด้านขวาของ Toolbar จะเป็นการสั่งให้ซ่อนหรือหดเมนูริบบอนหรือจะแสดงเมนูริบบอนออกมาได้ หรือเราจะใช้วิธีกดคีย์ลัด Ctrl + F1 ก็เป็นการซ่อนหรือแสดงเมนูริบบอนเหมือนกัน
 3.ยังมีจุดคำสั่งอีกจุดนึง คือให้คลิกที่สามเหลียมเล็กๆที่อยู้บริเวณไตเติ้ลบาร์ของ Windows Explorer จะมี Drop down menu แสดงออกมาให้คลิกเลือกที่ Minimize the Ribbon
 4.ในขณะที่เมนูริบบอนของ Windows Explorer หดหรือซ่อนอยู่ เราก็สามารถเลือกเมนูริบบอนออกมาใช้แบบลักษณะ Pop up โดยไม่ต้องไปคลิกที่ลูกศร ก็ได้ โดยเราเพียงคลิกคำสั่งที่ Toolbar อย่างเช่น Home, Share, View หรืออื่นๆ ก็จะมีเมนูริบบอนในกลุ่มคำสั่งนั้นๆแสดงออกมา

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ใช้ Windows 7 เเล้วช้า…ถึงคราวสะสางระบบกันบ้าง

Windows 8 : เอา Classic Start Menu กลับมาใช้

เอาคำสั่งลบไฟล์แบบถาวรมาไว้ที่เมนูคลิกขวา